Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ensure nhập lậu và những hành động cần thiết của cơ quan chức năng

Những hành động tích cực của cơ quan chức năng và nhà sản xuất

Tháng 9/2015, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã ra quyết định tiêu hủy 43 nghìn chai sữa nước Ensure nhập lậu với dòng chữ “Not to be sold in Vietnam and Mexico” (tạm dịch: không được bán tại Việt Nam và Mexico) in trên nhãn.

Bên cạnh việc tiêu hủy nhiều lô nhập lậu như kể trên, các cơ quan chức năng, bao gồm Cục An toàn Thực phẩm, Hải quan, Công an và Cơ quan Quản lý Thị trường trong năm qua đã phối hợp hành động tích cực để ngăn chặn hành vi buôn bán mặt hàng sữa Ensure không rõ nguồn gốc. Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế đã ra văn bản quy địnhh rõ: “Việc kinh doanh, phân phối, lưu thông, quảng cáo sản phẩm này tại thị trường Việt Nam là vi phạm pháp luật”. Song song với đó, cơ quan Công an và Quản lý thị trường ở các tỉnh thành đã liên tục phát hiện và bắt giữ số lượng lớn những sản phẩm được truyền miệng là “hàng xách tay”, bất kể khuyến cáo “không được bán ở thị trường Việt Nam” in ngay trên nhãn chai.

Cũng cần ghi nhận những động thái tích cực khi chính nhà sản xuất Abbott và nhà phân phối chính thức đã nỗ lực hợp tác với cơ quan quản lý, để đảm bảo chặn đứng hàng nhập lậu, đưa những sản phẩm phân phối chính thức, an toàn và chất lượng cao đến tay người tiêu dùng. Có thể kể đến những việc làm như: dán nhãn giúp người tiêu dùng phân biệt rõ ràng đâu là sản phẩm phân phối chính thức; đề xuất hợp tác với cơ quan chức năng trong việc hỗ trợ tiêu hủy những sản phẩm bị nhập lậu, nhằm đảm bảo an toàn và sức khỏe của người tiêu dùng; đặc biệt, giới thiệu thêm dòng sản phẩm mới chất lượng đảm bảo và giá cả hợp lý, giúp đa dạng hóa lựa chọn chính hãng cho người tiêu dùng.

Sữa Ensure nhập lậu tuồn về Viêt Nam

Vẫn cần thêm những giải pháp mạnh mẽ và quyết liệt

Câu chuyện về Ensure nói riêng và các mặt hàng thuộc nhóm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng nói chung bị nhập lậu đặt ra yêu cầu cần có những biện pháp mạnh mẽ và quyết liệt. Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) cho biết: “Hiện nay, theo các thông tin mà chúng tôi có được, sữa nước Ensure có dãn nhãn “Not to be sold in Vietnam and Mexico – Không được bán ở Việt Nam và Mexico” vẫn đang trôi nổi trên thị trường. Chúng được nhập khẩu vào Việt Nam bằng nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là con đường không chính thức hoặc xách tay. Việc kinh doanh, phân phối, lưu thông, quảng cáo các sản phẩm này tại thì trường Việt Nam là vi phạm pháp luật (theo CV số 263/ATTP-TTr ngày 30/01/2015 của Cục ATTP – Bộ Y tế). Như vậy các sản phẩm này đang lưu thông trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng không được công bố chính thức và không được đánh giá, kiểm soát. Người tiêu dùng mua và sử dụng các sản phẩm nhập khẩu không chính thức sẽ gặp nhiều rủi ro, không an toàn.”

Đầu năm nay, Cục Hải quan TP.HCM vừa đề xuất Tổng cục Hải quan báo cáo Bộ Tài chính, đưa mặt hàng sữa Ensure nhập khẩu có dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” (tạm dịch: Không được bán tại Việt Nam và Mexico) vào Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Khi được áp dụng, quy định này sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, chặn đứng tình trạng lập lờ trên thị trường sữa nước, bảo vệ sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng trước hàng trôi nổi, kém chất lượng.

Về phía người tiêu dùng, vì lợi ích và sức khỏe của người thân và chính mình, người tiêu dùng cần chọn sử dụng những sản phẩm được chứng nhận là chính hãng, do nhà phân phối chính thức nhập khẩu và cung cấp. Như trường hợp của Ensure, đơn vị phân phối chính thức là công ty TNHH Dinh dưỡng 3A. Đại diện Abbott Việt Nam, ông Đỗ Thái Vương – Giám đốc Đối ngoại công ty cho biết: “Abbott khuyến nghị khách hàng chỉ nên sử dụng sản phẩm được Abbott chứng nhận là chính hãng, do nhà phân phối chính thức của chúng tôi tại Việt Nam – công ty TNHH Dinh dưỡng 3A nhập khẩu và cung cấp. Những sản phẩm này có thể dễ dàng được nhận biết bởi tên của công ty 3A được in hoặc dán trên nhãn.”

L M HÀ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng gây đầy hơi

Đậu đỗ Đậu đỗ là loại thực phẩm giàu protein, chất xơ và nhiều dưỡng chất khác mà bạn không nên bỏ qua. Tuy nhiên, nhiều người lại bị chướng...